XVI - XVI. Xây dựng kế hoạch triển khai huấn luyện nền tảng & Lời kết

Tài liệu hướng dẫn huấn luyện nền tảng

XIV. GỢI Ý VỀ MỘT BUỔI TẬP LUYỆN NỀN TẢNG

Bóng đá nền tảng không giới hạn ở các ngày hội bóng đá hay các giải thi đấu mà còn được hiểu là hoạt động huấn luyện/đào tạo được thực hiện bởi các câu lạc bộ cũng như
các trường học và các tổ chức xã hội.

Hoạt động huấn luyện/đào tạo cần phải đảm bảo yếu tố vui chơi của trẻ nhỏ. Bên cạnh mục đích huấn luyện/đào tạo các yếu tố sáng tạo, học hỏi và nâng cao các kỹ thuật trong bóng đá theo nhóm tuổi, buổi tập cũng phải cung cấp cho trẻ em một môi trường nơi chúng có thể thể hiện bản thân và phát triển thông qua chơi bóng.

Khởi động:
Đầu buổi tập, khuyến khích tổ chức một trò chơi liên quan đến bóng đá để bắt đầu. Ngay tiếp sau đó thực hiện bài phối hợp hệ thần kinh điều khiển cơ bắp, với bóng và không bóng. Khởi động không quá 15 phút.
Buổi tập chính:
Phần đầu của buổi tập chính được thực hiện thông qua một hoặc hai game theo chủ đề, sẽ khái quát mục tiêu chính của buổi tập. Trong quá trình này, Huấn luyện viên-giáo viên sẽ dừng bài tập khi cần thiết để hướng dẫn và chỉnh sửa, qua đó học viên sẽ hiểu được chủ đề và mục tiêu của buổi tập. Nội dung đầu kéo dài 15 phút.

Phần thứ hai, cầu thủ có cơ hội áp dụng những gì đã học ở phần trên một cách chủ động thông qua các tình huống mô phỏng thi đấu thực tế. Trong phần này, Huấn luyện viên-giáo viên cho trẻ tự do thể hiện bản thân mà không cần can thiệp quá nhiều. Nội dung này là nội dung dài nhất trong buổi tập (20-25 phút). Phương pháp huấn luyện chủ yếu là chỉ đạo và/hoặc tự do.
Thả lỏng:
Giai đoạn phục hồi bao gồm một hoặc hai game có cường độ thấp với mục tiêu giúp trẻ thư giãn. Thời gian thả lỏng là 5 dến 10 phút.
Trong một buổi tập, cần kết hợp các phương pháp huấn luyện: phân tích (yêu cầu/chỉ đạo) và toàn diện cho cùng một chủ đề.

Một số yêu cầu đối với HLV khi tổ chức buổi tập:
Huấn luyện viên-giáo viên phải nắm được tất cả các bài tập và tổ chức buổi tập với các mục tiêu cụ thể và truyền đạt được các mục tiêu này đến cầu thủ. HLV cũng cần làm cho buổi tập trở nên thú vị, tạo cho cầu thủ có nhiều cơ hội để chơi và học hỏi. Huấn luyện viên-giáo viên cần sẵn sàng điều chỉnh bài tập/buổi tập để phù hợp với khả năng của cầu thủ hoặc để nâng cao động lực và sự tham gia tập luyện của trẻ.
Sau đây là một số câu hỏi định hướng để xây dựng buổi tập:
• Mục tiêu hướng tới của buổi tập ?
• Chủ đề của buổi tập là gì ?

Văn phòng tại Hưng Yên

Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF
Thôn Sở Đông, Xã Long Hưng, Huyện Văn Giang, Hưng Yên
(0221) 3737087
info@pvf.com.vn | http://pvf.com.vn

Trung tâm đào tạo

Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF
Thôn Sở Đông, Xã Long Hưng, Huyện Văn Giang, Hưng Yên
(0221) 3737087
http://pvf.com.vn