HỒI PHỤC

Giáo án huấn luyện nền tảng

Thể lực / Thể chất (Hồi phục)

Nguyên lý của tuần tập luyện phục hồi nhằm giảm cường độ và khối lượng của các buổi tập sau nhiều tuần tập luyện.

Nguyên lý của tuần tập luyện phục hồi nhằm giảm cường độ và khối lượng của các buổi tập sau nhiều tuần tập luyện. Tuần hồi phục cho phép cơ thể các cầu thủ phục hồi lại năng lượng và phát triển hơn sau các buổi tập trong tuần. Sau tuần phục hồi, cầu thủ cần phải hoàn toàn sẵn sàng cho một chu trình tập luyện tiếp theo với cường độ, khối luượng và chất lượng tập luyện mà buổi tập yêu cầu.

Bơi lội:
Mục đích của việc bơi lội là gì? Lý do là với các cầu thủ trẻ, việc khám phá các hoạt động khác là rất cần thiết. Chúng ta không muốn các cầu thủ đi chuyên sâu quá sớm và chỉ tập trung vào bóng đá. Cầu thủ cần được học cách di chuyển và kiểm soát cơ thể của mình. Vì vậy, chúng ta cần đưa ra nhiều loại hoạt động khác nhau cho cầu thủ trẻ. Đây chính là chìa khóa cho sự phát triển. Và việc khám phá hoạt động trong môi trường nước là một cách hữu dụng để phát triển khả năng cảm nhận cơ thể. Bơi lội mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm việc giảm áp lực lên cơ thể trong môi trường nước so với các hoạt động trên cạn khác.

Một yếu tố quan trọng nhất với trẻ em đó chính là niềm vui. Học mà chơi là phương pháp hiệu quả nhất để phát triển khả năng của trẻ. Thông qua việc chơi, chúng ta có thể kết hợp dạy cho trẻ niềm khát khao chiến thắng và các khía cạnh khác về mặt tinh thần, cũng như phát triển khía cạnh thể chất thông qua các yêu cầu của trò chơi.
Phương pháp phục hồi:

Một trong số các phương pháp phục hồi đó là sử dụng bể bơi đối cực nóng – lạnh. Phương pháp này có tên là thủy liệu pháp.

Do độ tuổi của các cầu thủ đều còn nhỏ, nên mục tiêu đặt ra là giúp các bạn làm quen với cảm giác chứ không đặt nặng lợi ích như đối với các cầu thủ lớn tuổi hơn. Cảm giác lạnh không hề dễ chịu, nhưng việc lặp lại các buổi trị liệu như vậy, cầu thủ sẽ quen và thích nghi với cảm giác lạnh, khiến việc tham gia những buổi thủy trị liệu không còn quá khó khăn. Thêm vào đó, cầu thủ cũng sẽ thích thú và nhận ra lợi ích của các buổi trị liệu này cho chính bản thân mình. Đây là một trải nghiêm giúp cầu thủ nhận ra phương pháp nào là hiệu quả nhất.

Một yếu tố khác cũng rất quan trọng trong công tác phục hồi chính là tính đa dạng. Mỗi người sẽ có những phản ứng khác nhau với từng phương pháp, vì vậy việc thử các phương pháp khác nhau là rất quan trọng. Thêm vào đó, chúng ta đều không muốn cơ thể trở nên quá quen thuộc với một phương pháp trị liệu. Vì khi thực hiện một yêu cầu lặp đi lặp lại nào đó, cơ thể sẽ thích ứng và không phản ứng tích cực và hiệu quả như trong các buổi trị liệu trước nữa.

Vì sao lại chọn phương pháp thủy liệu phân? Lý giải khoa học đằng sau phương pháp này:

Có một vài cách lý giải vì sao chọn phương pháp thủy liệu phân: Thứ nhất, nó giúp lưu thông máu tốt hơn thông qua việc mạch máu nở ra khi nóng và co lại khi lạnh. Tương tự với cơ chế nóng – lạnh khi bơm máu của tim, máu được đưa tới bên trong các cơ và tuần hoàn ngược trở lại.

Nhiều máu đươc đưa tới cơ bắp và giữ lại trong cơ bắp, giúp loại bỏ các chất thải sinh ra trong quá trình tập luyện (acid lactic), đồng thời giúp giảm phản ứng viêm và đau cơ. Chúng ta có thể thấy một điểm đáng chú ý về mặt tâm lý của vận động viên thông qua liệu pháp thủy liệu phân: họ sẵn sàng tham gia vào một hoạt động mang lại lợi ích cho mình, cho dù hoạt động này không hề dễ chịu và họ không hề cảm thấy thích thú. Chúng tôi luôn tìm kiếm những cầu thủ sẵn sàng thách thức giới hạn của bản thân, đây là một yếu tố quan trọng khi chuyển sang giai đoạn trưởng thành và trong môi trường thi đấu thể thao chuyên nghiệp.

Cho dù đây là một phương pháp hiệu quả nhưng cũng không nên sử dụng quá thường xuyên vì nó có thể làm giảm phản ứng hồi phục tự nhiên của cơ thể bằng cách làm đông cứng các tế bào. Một điều quan trọng đó là cảm giác mệt mỏi cũng là một bước cần thiết trong quá trình phát triển, và cơ thể của chúng ta có khả năng tự hồi phục sau khi nghỉ ngơi – quá trình hồi phục này cũng mang lại hiệu quả tốt tương tự như những phương pháp trị liệu phục hồi khác.

Nhiệt độ khuyến nghị: Lạnh từ 8 đến 15 độ C, Nóng từ 33.5 đến 45 độ C.

                   VIDEO CHƠI BÓNG LƯỚI - HỒI PHỤC

Văn phòng tại Hưng Yên

Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF
Thôn Sở Đông, Xã Long Hưng, Huyện Văn Giang, Hưng Yên
(0221) 3737087
info@pvf.com.vn | http://pvf.com.vn

Trung tâm đào tạo

Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF
Thôn Sở Đông, Xã Long Hưng, Huyện Văn Giang, Hưng Yên
(0221) 3737087
http://pvf.com.vn