Sun Group – Hành trình duy mỹ

Suốt 15 năm, nỗ lực làm đẹp những vùng đất đặt chân đến đã cho thấy cái tâm và cái tầm của Sun Group – người tôn vinh cái đẹp.

1

Thị trấn “Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera tại Phú Quốc (Ảnh Sun Group).

Lòng dũng cảm của cái đẹp

“Tôi muốn quay lại Nhật Bản”, Antonin Raymond, một kiến trúc sư, viết thư riêng cho tướng MacArthur, chỉ huy trưởng quân đội Mỹ đang kiểm soát Nhật Bản.

Đó là năm 1948, nước Nhật đang bị quân đội Mỹ kiểm soát. Trước đó sáu năm, kiến trúc sư Antonin Raymond phải rời Nhật để về Mỹ vì chiến tranh. Tuy đã trở thành một trong những KTS thành danh nhất thế giới, được giao các công trình lớn tại Mỹ nhưng vị KTS luôn muốn quay lại Nhật: “Tôi nhận ra rằng khách hàng Á Đông, như một nguyên tắc, sẽ tôn trọng quan điểm của người nghệ sĩ, dù anh ta là họa sĩ, điêu khắc gia, kiến trúc sư, nhạc công hay nhà văn”.
Antonin Raymond trở thành một trong những người khai sinh ra kiến trúc hiện đại Nhật Bản. Ông thiết kế tòa nhà Reader’s Digest, bằng công nghệ xây dựng tân tiến nhất của Mỹ và linh hồn Nhật Bản. Tòa nhà được Viện Kiến trúc Nhật Bản tặng giải thưởng công trình đẹp nhất nước Nhật.

Và tinh thần duy mỹ, sẵn sàng dấn thân vì cái đẹp đó của ông đã được các cộng sự kế thừa. Văn phòng Kiến trúc Raymond, sau 100 năm thành lập, đã mang tinh thần kiến trúc hiện đại của Nhật Bản đến Việt Nam, khắc họa “chất Nhật Bản” tại Sun Onsen Village – Limited Edition, tổ hợp suối khoáng nóng tại Quảng Ninh do Sun Group phát triển.

2

Sun Onsen Village – Limited Edition, tổ hợp suối khoáng nóng tại Quảng Ninh (Ảnh Sun Group)

“Duy mỹ” là cách người ta thường dùng để nói về lòng mến mộ, tôn vinh cái đẹp. Nhưng, để đưa tinh thần yêu chuộng cái đẹp vào mỗi công trình, dự án, đòi hỏi lòng quyết tâm và kiên trì theo đuổi. Ở đó, chủ đầu tư yêu chuộng cái đẹp đã tìm ra những đối tác thiết kế, xây dựng giúp thăng hoa và đưa cái đẹp ấy hiện hữu thành sản phẩm.

Nói theo ngôn ngữ của người Việt, duy mỹ đòi hỏi cả cái tâm và cái tầm. Nếu một người thợ chỉ yêu cái đẹp mà không đủ tay nghề thì anh ta không thể tạo ra cái đẹp. Ngược lại, một người thợ dù có bao nhiêu kinh nghiệm, nhưng không yêu cái đẹp, chỉ yêu tiền, thì anh ta cũng không có khả năng làm ra món đồ đẹp.

Những “người khổng lồ” duy mỹ

Hãy nói cho tôi biết bạn chơi với ai, tôi sẽ nói bạn là người thế nào. Sự duy mỹ của Sun Group – nhà phát triển bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam có thể được nhận biết thông qua đẳng cấp của đối tác.
Các công trình do Sun Group phát triển thường được thiết kế bởi những văn phòng kiến trúc hàng đầu thế giới, những công ty mà danh tiếng được định vị bằng cá tính nhà sáng lập. Hành trình kiến tạo của Sun Group là tập hợp của rất nhiều câu chuyện về lòng dũng cảm để kiến tạo nên những công trình biểu tượng khiến thế giới phải nhắc tên.

Sun Group đánh dấu sự can đảm với một Sun Premier Village Primavera bám dọc theo một triền núi đá dựng đứng phía Tây Nam đảo Phú Quốc. Chưa hết, tại đây, Sun Group còn quyết định sẽ tạo nên một thị trấn Địa Trung Hải giữa lòng đảo Ngọc với những ngôi nhà đa sắc trên triền đồi, tràn ngập sức sống tựa như bức tranh mùa xuân vĩnh cửu Primavera của danh họa Sandro Botticelli. Cuộc dấn thân can đảm này còn có dấu ấn không nhỏ của các họa sĩ lành nghề – những người đã dành hàng ngàn giờ tỉ mỉ kiến tạo bước đi của thời gian trên từng căn nhà bằng kỹ thuật theming giả cổ 9 lớp công phu, tạo ra khí chất riêng biệt cho “thị trấn Amalfi” phiên bản Việt này.

3

Thị trấn “Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera (Ảnh Sun Group).

“Thị trấn” này được thiết kế bởi WATG, một trong những con “tắc kè hoa” của làng kiến trúc thế giới. Thành tựu của văn phòng kiến trúc này ghi dấu từ những khách sạn chọc trời bằng thép kính trên các bờ biển California, khách sạn Disneyland Paris cho tới… Emirates Palace ở UAE. Loại văn phòng kiến trúc nào có thể thiết kế lâu đài Disney (mang màu sắc trung cổ châu Âu) rồi sau đó lại được gửi gắm khách sạn theo phong cách Ả-rập lớn nhất thế giới? Đó chính là những người mang tinh thần “dấn thân”.
Táo bạo

Sun Group không dừng lại ở người mời mọc và chiều lòng các kiến trúc sư lừng danh. Nhà phát triển BĐS này trở thành người ra đề bài táo bạo. Làng Địa Trung Hải nằm trườn trên vách đá (Sun Premier Village Primavera), các quần thể kiến trúc thuần chất Nhật Bản (các quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng), và một tòa nhà hình cánh buồm kép khổng lồ, đại diện cho thiên đường mơ ước tại Hòn Thơm, Phú Quốc. Nhìn vào danh mục công trình do Sun Property phát triển, dễ nhận ra tham vọng kiến tạo các biểu tượng mới trên khắp Việt Nam.

 “Thiết kế chất lượng là một trong những điểm cần khi hợp tác với Sun Group và chúng tôi vô cùng hào hứng khi được làm việc và đồng hành cùng với họ trong những dự án đầy thú vị.” – đại diện 10 Design – đơn vị thiết kế Tòa nhà Cánh Buồm tại Hon Thom Paradise Island

Một trong những nét tính cách khác của những người duy mỹ, rất gần với lòng dũng cảm, là “openness” – sự cởi mở, hay là lòng ham học hỏi. Việc tìm kiếm được một nhà thầu ưng ý, trong lĩnh vực nào cũng là một thử thách. Nhưng nối tiếp thành công của Sun Onsen Village – Limited Edition tại Quang Hanh, Quảng Ninh; đến dự án Sun Beauty Onsen, Quảng Xương, Thanh Hóa, họ lại mời được Kume Sekkei – một văn phòng kiến trúc trứ danh khác của Nhật Bản. Cũng là phong cách Nhật Bản, nhưng quyết không lặp lại.

Bởi, nếu như Sun Onsen Village – Limited Edition là câu chuyện về kiến trúc Wabi Sabi hiện đại với tinh thần thiền định, nơi những khoảng trống vật lý được tôn trọng cùng sự mộc mạc của gỗ, nét tự nhiên của sỏi, đá, tính truyền thống của gốm, sứ, sự giản dị của chất liệu thô sần lên ngôi. Thì, Sun Beauty Onsen mang đến cuộc viễn du đến xứ sở mặt trời mọc. Những nét đẹp văn hóa xứ sở phù tang được tái hiện trong các chi tiết đưa du khách đắm chìm trong không gian “phảng phất” hình ảnh tinh hoa của Nhật Bản cùng nghệ thuật tắm Onsen.

Duy mỹ làm thăng hoa giá trị sống

Trong hành trình của Sun Group, việc phát triển dự án mới mang tính duy mỹ hướng tới phục vụ con người, thăng hoa giá trị sống cho mỗi người.

Ở nước Nhật trong những ngày tái thiết sau Thế chiến thứ 2, ngoài Antonin Raymond còn có Gonkuro Kume tác giả của Mampei Hotel – địa điểm yêu thích của John Lennon tại Nhật. Tốt nghiệp ngành kiến trúc của Đại học Stuttgart, Kume là một đứa con điển hình của phương pháp tư duy kiểu Đức. “Một sự kết nối giữa phong cách kiến trúc Nhật Bản và hiện đại của phương Tây”, website của Đại học Stuttgart viết về Gonkuro Kume. Và các hậu duệ của Gonkuro, văn phòng kiến trúc Kume Sekkei, sẽ là những người triển khai quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen.

Ngẫm lại, hai huyền thoại của kiến trúc Nhật Bản hay những kiến trúc sư hàng đầu thế giới đang làm việc với Sun Group đều mang dáng dấp những…nhà khoa học và có một quan niệm chung: kiến trúc là thứ phục vụ con người sống trong nó, chứ không phải cái tôi của người thiết kế.

Nhìn vào lịch sử của những hãng như Kume, bạn sẽ nhận ra rằng họ đã hình thành trong một giai đoạn mà nước Nhật còn ký ức về chiến cuộc, đói khát và những đám mây hạt nhân vẫn treo trên đầu con người, và điều Kume làm, là xây lên những tổ ấm mới. Một hãng như thế, tất nhiên sẽ biết xây lên những “không gian mà bạn cảm thấy được về nhà”, như họ tự sự. Với những dòng viết như của Kume, chẳng ai nghi ngờ gì họ có thể xây lên những dự án thăng hoa giá trị sống cho con người. Như dự án

Sun Beauty Onsen – nhiệm vụ mà Sun Group đã giao phó.

Tính nhân văn trong những dự án của Sun Group còn có thể bắt gặp tại Sun Tropical Village (Phú Quốc) – ngôi làng nhiệt đới giữa 3 tầng thiên nhiên vườn – rừng – biển theo đúng chuẩn sống wellness living, cân bằng thân tâm trí. Khi bắt tay phác họa ý tưởng này, cả Sun Group và những nhà thiết kế đều đồng tình: sự tôn trọng dành cho thiên nhiên Bãi Kem và khí hậu nhiệt đới cùng văn hóa Á Đông được đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, họ đã chọn cho nơi đây kiến trúc Tropical – Indochine, một lối kiến trúc vừa đủ wellness, vừa đủ duy mỹ.

Tại ngôi làng này, người ta có thể thư giãn giữa thiên nhiên trong lành ngay trong vườn nhà, tắm rừng ở công viên wellness, chữa lành ở wellness center; dạo bộ dưới những tán cây nhiệt đới hay thưởng thức tách cà phê trong rừng, cơ thể và sức khỏe được nâng niu một cách trọn vẹn. Đó chính là thăng hoa giá trị sống, nghỉ dưỡng.

Hay gần đây, Sun Group phát triển cả 1 “Thành phố hội nhập mới” tại Đà thành bao gồm 3 mảnh ghép: Sunneva Island, Sun Riverpolis, Khu TMDV Hoàng Trà. Nhắc về thành phố này, những người đứng đầu Sun Property không giấu nổi sự hào hứng khi chia sẻ về những kỳ vọng mới, mục tiêu mới: “Thành phố này ra đời theo đúng xu thế của những đô thị phát triển trên thế giới: có những thành phố mới ra đời bên cạnh thành phố cũ, kéo vầng sáng phát triển về với phía Đông Nam Đà Nẵng. Đây sẽ là thành phố của tương lai, và cũng là tương lai của thành phố.”

Sự chăm chút cho đời sống con người được nhà phát triển BĐS này thể hiện rõ trong thiết kế và quy hoạch hệ thống tiện ích cảnh quan để mang đến cho TP sông Hàn những không gian tiện ích xanh – văn minh – đẳng cấp. Đó sẽ là một công viên Hyde Park có thể nói là… “khổng lồ” trên diện tích 50ha với 6 công viên chủ đề tại Sun Riverpolis. Hay 16ha cảnh quan với hệ thống công viên ven sông cùng nhiều tiện ích đẳng cấp quốc tế ở Sunneva Island, và cả điểm nhấn giải trí check-in về đêm ở Khu TMDV Hoàng Trà. Tất cả tạo ra những khoảng không cực lớn cùng bộ sưu tập tiện ích đẳng cấp đáp ứng đời sống tinh thần của người dân.

Trong khi, tư duy mỹ cũng được ứng dụng rõ nét trong cách đội ngũ Sun Group đã ứng dụng lối kiến trúc Đông Dương kết hợp cùng bản sắc Champa tại Sunneva Island. Một bên là phong cách Tân cổ điển của Pháp, một bên lại tôn vinh sự tài hoa của con người với nghệ thuật chạm trổ kỳ diệu. Nhờ đó thể hiện dấu ấn, bản sắc văn hóa đặc trưng của thành phố biển nhiệt đới.

Đó là chưa kể thành phố hội nhập mới này còn gửi gắm giấc mơ lớn hơn, đẹp hơn của một Sun Group vừa duy mỹ mà cũng vừa… nhân văn đó là làm đẹp ngã 3 sông “huyền thoại” của Đà Nẵng: sông Hàn, sông Cổ Cò và sông Đô Tỏa; dần phục dựng lại tuyến giao thông – du lịch đường thuỷ nối liền trung tâm Đà Nẵng xuôi về phố cổ Hội An; từ đó khơi thông những “con đường tơ lụa” phồn hoa.

Duy mỹ không phải là một khái niệm cao siêu, cũng không phải là một tuyên ngôn cho sang. Nó thực ra là khái niệm chỉ sự tâm huyết, tận tụy và nhân văn, vì cộng đồng. Và dựa vào đó để kiến tạo nên những công trình không chỉ là biểu tượng mà còn mang tinh thần độc bản.

Giá trị độc bản của những công trình duy mỹ

Với tâm hồn duy mỹ của người mang sứ mệnh “làm đẹp những vùng đất”, kết hợp cùng những bộ óc duy mỹ khác biệt và đầy cá tính của làng kiến trúc thế giới, suốt 15 năm qua, không ít những công trình do Sun Group phát triển mang giá trị độc bản về vị trí, kiến trúc đã lần lượt được phác họa trên khắp 3 miền.

Ví như, có dịp đến với thị trấn Địa Trung Hải giữa đảo Ngọc, không ít du khách sẽ bị thu hút bởi một “lâu đài cổ tích” tráng lệ giữa biển trời. Đó chính là Sun Signature Gallery – bảo tàng nghệ thuật Mid Century Modern độc bản về kiến trúc được chắp bút bởi “phù thủy” Bill Bensley. Không đơn thuần là điểm tổ chức hội nghị, sự kiện sang trọng của đảo Ngọc, Bill Bensley đã biến Sun Signature Gallery trở thành một bức hoạ khổng lồ được vẽ bởi một hoạ sĩ đầy chấp niệm với các bảng màu sặc sỡ. Và đây cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam người ta thấy, Bill Bensley sáng tạo một công trình biểu tượng không phải là resort sở trường.

Chưa hết, bản thân thị trấn Địa Trung Hải nơi tọa lạc của Sun Signature Gallery cũng là một dấu ấn độc bản khác. Vùng đất An Thới trước đây vẫn được biết đến là một làng chài nghèo, nhưng nay, chỉ cần bước qua tấm biển Sun Premier Village Primavera, không ít du khách đều có cảm giác như mình đang đi trên những con dốc của một cổ trấn châu Âu, một bên là biển xanh, một bên là đồi cao và xung quanh là những ngôi nhà đầy sắc màu được phủ lên 9 lớp sơn theming giả cổ đầy công phu.

Cách đó vài km, tại mũi ông Đội dải đất duy nhất nằm giữa hai mặt biển Vịnh Thái Lan và biển Đông, nơi vừa có thể ngắm bình minh, vừa chiêm ngưỡng hoàng hôn, Sun Group cũng đã kiến thiết nên Sun Premier Village The Eden Bay độc bản về vị trí. Nơi đây được ví như vườn địa đàng giữa đảo Ngọc riêng tư, tách biệt với những ồn ã, xô bồ, “đo ni đóng giày” cho giới nhà giàu.

Còn tới đây, tại giao điểm của 3 dòng chảy sông Hàn, sông Đô Tỏa, sông Cổ Cò; Sun Group cũng sẽ tạo nên một cuộc “se duyên” độc đáo giữa dấu ấn Đông Dương và nét đẹp của kiến trúc Champa, từ đó tạo ra một Sunneva Island – độc bản trong vị trí, đẳng cấp trong tiện ích và độc đáo trong kiến trúc giữa lòng Đà thành.

Những công trình duy mỹ mang giá trị độc bản có thể nói là khát khao, là đặc sản và cũng là “giấc mơ lớn” mà Sun Property luôn hướng đến và đang dần hiện thực hóa với sự tương hỗ của 2 trụ cột còn lại trong hệ sinh thái thâm canh 3S của Sun Group là Sun Hospitality Group (thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng) và Sun World (thương hiệu vui chơi giải trí).

Đúng như câu nói nổi tiếng của Warren Buffett: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau.” 3 trụ cột của Sun Group này không ngừng song hành và bổ trợ cho nhau trong từng dự án, để hoàn thiện những hệ sinh thái đồng bộ, bài bản với đích đến cuối cùng là góp phần thăng hoa giá trị sống cho từng khách hàng. Đó là công thức làm nên những dấu ấn vượt thời gian của hành trình kiến tạo nên những kiệt tác có đủ chiều sâu về văn hóa, tri thức lẫn tâm hồn. Và người nghệ sĩ Sun Group gọi đó là: hành trình duy mỹ.

“Chúng tôi đam mê việc thổi hồn cho các vùng đất, khát vọng kiến tạo công trình biểu tượng để mang lại nhiều ý nghĩa, giá trị; với mục tiêu cuối cùng là biến những vùng đất đang “say ngủ” trở thành điểm phải đến mới không chỉ của Việt Nam, mà còn của thế giới.” – Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh – Tổng Giám đốc Sun Group

Nguồn:
Hành trình của Antonin Raymond về Nhật: https://idus.us.es/bitstream/11441/32026/2/TESIS%20DOCTORAL%20ANNAMARIA%20ANDREEA%20ANGHEL%202015%20FACULTAD%20de%20BELLAS%20ARTES.pdf
(trang 296-300)
https://www.jstage.jst.go.jp/article/aija/72/619/72_KJ00004694719/_article/-char/en
Phỏng vấn Keith Griffiths: http://m.zhuxuncn.com/userpage/article/detail?blog_id=212&id=114612
Tuyên bố của Kume Sekkei: https://www.kumesekkei.co.jp/en/features/
Tiểu sử Gonkuro Kume: https://www.archiv.ub.uni-stuttgart.de/alumni/kume_gonkuro.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *